ปัญหาของคุณคืออะไร?

หวงเฟยหง ภาค 2 ตอน ถล่มมารยุทธจักร Once Upon a Time in China II (1992)

หวงเฟยหง ภาค 2 ตอน ถล่มมารยุทธจักร Once Upon a Time in China II (1992)

15 Aug 1992Hong Kong113 Min.R
Your rating: 0
6 1 vote

YumMovie.comแจ้งปัญหาการใช้งาน

  • ตัวอย่างหนัง
  • พากย์ไทย

เรื่องย่อ

ในปี ค.ศ. 1895 ช่วงปลายยุคราชวงศ์ชิงของจีน “หวงเฟยหง” ได้เดินทางด้วยรถไฟจากเมืองฝอซานมายังเมืองกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เพื่อเข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนวิชาการแพทย์แผนจีนกับการแพทย์แผนตะวันตก โดยมี “เหลียงควน” และ “น้าสิบสาม” ร่วมติดตามมาด้วย เวลานั้นเมืองกวางตุ้งตกอยู่ท่ามกลางความโกลาหล เนื่องจากเกิดการประท้วงต่อต้านสนธิสัญญาหม่ากวัน (สนธิสัญญาชิโมะโนะเซะกิ) ซึ่งจีนได้ลงนามเป็นคู่สัญญากับญี่ปุ่นในฐานะเสียเปรียบอย่างยิ่ง และในอีกด้านหนึ่ง “พรรคบัวขาว” ซึ่งมีอุดมการณ์ต่อต้านชาวตะวันตกแบบสุดโต่ง ได้ออกอาละวาดทำร้ายชาวต่างชาติและทำลายทุกสิ่งที่เป็นวัฒนธรรมตะวันตกโดยไม่มีการแยกแยะ

หวงเฟยหงได้บรรยายวิชาฝังเข็มในการแพทย์แผนจีนให้แก่คณะแพทย์ชาวตะวันตก โดยมี “ซุนเหวิน” (ซุนยัดเซ็น) แพทย์แผนตะวันตกชาวจีน ช่วยเป็นล่ามแปลคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ การบรรยายต้องยุติลงเนื่องจากสถานที่ที่ใช้ในการบรรยายนั้นถูกพรรคบัวขาวเข้าโจมตีด้วยธนูเพลิง เมื่อเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ดังกล่าวมาได้แล้ว หวงเฟยหงจึงคิดจะพาเหลียงควนและน้าสิบสามเดินทางกลับฝอซานเพราะเห็นว่าสถานการณ์ของเมืองกว่างโจวไม่ปลอดภัยเสียแล้ว แต่ในขณะที่จะเดินทางกลับฝอซานนั้นเอง ทั้งสามก็ได้ข่าวว่าพรรคบัวขาวเข้าโจมตีโรงเรียนถงเหวินกวน ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนภาษาต่างชาติให้แก่นักเรียนชาวจีน ทั้งหมดจึงตัดสินใจเดินทางไปช่วยเด็กนักเรียนที่นั่นและพามาหลบภัยยังโรงเตี๊ยมที่พวกตนพักอยู่ แต่เจ้าของโรงเตี๊ยมปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือเพราะหวั่นเกรงอันตรายจากการต่อต้านพรรคบัวขาว

หวงเฟยหงไปที่จวนข้าหลวงเพื่อขอให้ช่วยหาที่หลบภัยใหักับพวกเด็กๆ เขาได้ประมือกับข้าราชการทหารชื่อ “นายพลหลาน” ซึ่งประทับใจในวรยุทธ์ของหวงเฟยหงมาก แต่ก็ไม่สามารถที่จะให้ความช่วยเหลือในเรื่องที่หวงเฟยหงขอมาได้ ขณะเดียวกับ เหลียงควนและน้าสิบสามก็ได้พาเด็กๆ ไปซ่อนตัวที่สถานกงสุลของอังกฤษ ซึ่งตกอยู่ในวงล้อมของพวกพรรคบัวขาว ที่สถานกงสุลนั้นเอง หวงเฟยหงได้พบกับซุนเหวินอีกครั้งพร้อมกับสหายคนหนึ่งชื่อ “ลู่ห้าวตง” และได้รับรู้ว่าทั้งสองคนนี้เป็นสมาชิกของคณะปฏิวัติ ซึ่งต้องการล้มล้างการปกครองของราชวงศ์ชิงและสถาปนาการปกครองระบอบสาธารณรัฐขึ้นแทนที่ นายพลหลานได้นำกำลังทหารมาที่สถานกงสุลอังกฤษเพื่อจับตัวลู่ห้าวตงตามหน้าที่ แต่ “กงสุลอังกฤษประจำเมืองกว่างโจว” ปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือด้วย ในคืนนั้นนายพลหลานได้สั่งให้ทหารส่วนหนึ่งสวมรอยเป็นศิษย์พรรคบัวขาวเข้าร่วมโจมตีสถานกงสุล แล้วเขาจึงนำทหารบุกเข้าไปในสถานกงสุลเพื่อฉวยโอกาสจับกุมลู่ห้าวตง โดยแสร้งทำทีว่ามาเพื่อคุ้มกันชาวต่างชาติจากการโจมตีของพรรคบัวขาว ระหว่างเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว กงสุลอังกฤษสังเกตเห็นความผิดปกติ นายพลหลานจึงฆ่าปิดปากกงสุลอังกฤษเสีย

ลู่ห้าวตงปลอมตัวเป็นเหลียงควนติดตามหวงเฟยหงออกไปจากสถานกงสุลอังกฤษ ส่วนเหลียงควนก็ปลอมตัวเป็นลู่ห้าวตงเพื่อล่อนายพลหลานและทหารไปทางอื่น น้าสิบสามพาเด็กนักเรียนหนีออกจากสถานกงสุลไปที่ท่าเรือกับซุนเหวิน หวงเฟยหงและลู่ห้าวตงจำต้องเดินทางไปปราบพรรคบัวขาวเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการออกจากสถานกงสุลอังกฤษโดยไม่ให้พวกนายพลหลานติดตามไปด้วย หวงเฟยหงได้ต่อสู้กับบรรดาศิษย์พรรคบัวขาวและประมือกับ “นักพรตเกา” หัวหน้าพรรคบัวขาว นักพรตเกาถูกหวงเฟยหงซัดไปกระแทกเทวรูปประธานของพรรคและถูกหัตถ์ของเทวรูปเสียบกลางลำตัวเสียชีวิต เมื่อหวงเฟยหงกับลู่ห้าวตงออกมาจากพรรคบัวขาวได้แล้วจึงรีบเดินทางไปสมทบกับเหลียงควน เพื่อไปยังที่ซ่อนเอกสารลับบันทึกรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคณะปฏิวัติ ทว่านายพลหลานและทหารได้แกะรอยพวกหวงเฟยหงจนพบและเกิดการปะทะกันขึ้น ลู่ห้าวตงตัดสินใจเปิดเผยตนเองเพื่อปกป้องพวกหวงเฟยหงและถูกทหารระดมยิงด้วยปืนบาดเจ็บสาหัส เขาจึงรีบจัดการเผาทำลายเอกสารลับของคณะปฏิวัติจนหมด เหลือไว้เพียงผ้าห่อหนังสือผืนหนึ่งซึ่งเหลียงควนเกือบจะเผาไปพร้อมกับเอกสารลับ ก่อนจะสิ้นใจ ลู่ห้าวตงได้สั่งเสียกับหวงเฟยหงและเหลียงควนให้นำผ้าผืนนั้นมอบให้กับซุนเหวินเมื่อไปถึงที่ท่าเรือ

นายพลหลานเข้าประมือกับหวงเฟยหงแบบตัวต่อตัวและต้อนทั้งหวงเฟยหงกับเหลียงควนไปจนมุมในตรอกตันแห่งหนึ่ง หวงเฟยหงถูกกระบองม้วนผ้าของนายพลหลานรัดคอแต่สามารถสลัดออกมาจนหลุดได้ ทว่าลำไม้ไผ่ซึ่งหวงเฟยหงคว้ามาใช้เป็นอาวุธนั้นหักคามือจากการปะทะกับกระบองม้วนผ้า หวงเฟยหงจึงใช้คมจากลำไม้ไผ่ที่หักคามือนั้นเองเป็นอาวุธเชือดคอนายพลหลานเสียชีวิต หลังจากนั้นหวงเฟยหงและเหลียงควนจึงเดินทางไปถึงท่าเรือในตอนฟ้าสาง เป็นเวลาเดียวกันกับที่เรือข้ามฟากซึ่งซุนเหวินและน้าสิบสามโดยสารอยู่จะออกเดินทางไปยังอาณานิคมฮ่องกงของอังกฤษพอดี หวงเฟยหงซึ่งขึ้นเรือไม่ทันจึงโยนผืนผ้าที่ลู่ห้าวตงฝากไว้ให้แก่ซุนเหวิน เมื่อซุนเหวินคลี่ออกมาดูจึงรู้ว่าผ้าผืนนั้นคือ “ธงฟ้าฉาย ตะวันใส” ซึ่งลู่ห้าวตงเป็นผู้ออกแบบไว้เพื่อใช้เป็นเครื่องหมายของคณะปฏิวัติ ทุกคนไว้อาลัยให้กับการเสียชีวิตของลู่ห้าวตง หวงเฟยหงได้บอกลาซุนเหวินกับน้าสิบสาม ก่อนจะพาเหลียงควนเดินทางกลับไปที่ฝอซานตามเดิม

Original title 黃飛鴻之二 男兒當自強
IMDb Rating 7.4 8,538 votes
TMDb Rating 7.3 109 votes

Director

Tsui Hark
Director

Cast

Jet Li isWong Fei Hung
Wong Fei Hung
Donnie Yen isCommander Lan
Commander Lan
David Chiang isLuke Ho-Dung
Luke Ho-Dung
Xiong Xin-Xin isPriest Gao Kung
Priest Gao Kung
Zhang Tie-Lin isDr Sun Yat-Sen
Dr Sun Yat-Sen
Yen Shi-Kwan isGovernor Chung
Governor Chung
William Ho Ka-Kui isInnkeeper Mak
Innkeeper Mak

Similar titles

พราก Still Missing (2020)
ทีมกู้ภัยมาลิบู Malibu Rescue (2019)
สเต็ปกล้าท้าฝัน One and Only (2023)
เบน-เฮอร์ Ben-Hur (2016)
ปาร์ตี้นี้มีแต่เพี้ยน Dinner for Schmucks (2010)
เจ็ดกษัตริย์จักวายชนม์ The Last Kingdom: Seven Kings Must Die (2023)
The Book of Clarence (2024) พากย์ไทย
ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ 3 A Moment of Romance III (1996)
โหดตัดโหด The Killer (1989)
เทคเค่น ศึกราชัน..กำปั้นเหล็ก TEKKEN (2010)
แบทแมน อัศวินรัตติกาล The Dark Knight (2008)
Too Old for Fairy Tales (2022)